MKRdezign

TIN MỚI

Cảnh báo lừa đảo mạo danh ngân hàng hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

Từ ngày 1/7 vừa qua, các ngân hàng đã triển khai xác thực bằng sinh trắc học đối với một số loại giao dịch trực tuyến. Tuy nhiên, lợi dụng tình huống một số khách hàng gặp khó khăn trong quá trình thao tác cập nhật thông tin sinh trắc học, các đối tượng lừa đảo đã giả danh nhân viên ngân hàng liên hệ khách hàng đề nghị "hỗ trợ" cài đặt nhằm chiếm đoạt tài sản, thông tin của khách hàng.

Trên mạng xã hội, cư dân mạng đã chia sẻ và cảnh báo về thủ đoạn mới này. Theo đó, trong trường hợp gặp khó khăn khi thực hiện cập nhật thông tin sinh trắc học hay khi thực hiện xác thực sinh trắc học với các giao dịch trực tuyến theo quy định, khách hàng có thể tới điểm giao dịch gần nhất để được cán bộ ngân hàng hỗ trợ trực tiếp.

Từ 1/7, các giao dịch chuyển khoản trực tuyến 10 triệu đồng trở lên hoặc quá 20 triệu mỗi ngày bắt buộc áp dụng phương thức xác thực sinh trắc học.

Bởi vậy, việc cập nhật sinh trắc học đối với tài khoản ngân hàng được CDM đặc biệt quan tâm.

Ủng hộ quy định mới này, theo CDM đây là việc làm cần thiết nhằm bảo vệ quyền lợi của người dân, nhất là khi liên tục xảy ra các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

-tranhonamsan01: Lâu nay, kẻ gian thường che giấu danh tính thật và xóa dấu vết dòng tiền lừa đảo bằng cách mua, thuê các tài khoản 'rác' để chuyển tiền qua lại", việc áp dụng xác thực sinh trắc học sẽ hạn chế tài khoản không chính chủ chuyển tiền, ngăn chặn luân chuyển của dòng tiền lừa đảo.

Tuy nhiên, trong những ngày vừa qua việc cập nhật sinh trắc học có khó khăn.

CDM chia sẻ, một số khách hàng đã không thể chuyển khoản trực tuyến được trong ngày đầu tiên bắt buộc xác thực sinh trắc học với giao dịch giá trị lớn.

Mong muốn, những vướng mắc này sẽ sớm được tháo gỡ, hướng dẫn khắc phục.

Lợi dụng tình huống một số khách hàng gặp khó khăn trong quá trình thao tác cập nhật thông tin sinh trắc học, các đối tượng lừa đảo đã giả danh nhân viên ngân hàng liên hệ khách hàng đề nghị "hỗ trợ" cài đặt nhằm chiếm đoạt tài sản, thông tin của khách hàng.

Thông tin được ngân hàng Vietcombank cảnh báo đang được CDM chia sẻ rộng rãi.

Một số cách thức lừa đảo phổ biến đang được các đối tượng thực hiện như liên hệ khách hàng bằng các hình thức như gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua các mạng xã hội (Zalo, Facebook…) để hướng dẫn thu thập thông tin sinh trắc học; lập nick gây nhầm lẫn như "Nhân viên ngân hàng," "Hỗ trợ khách hàng"... và trà trộn tương tác với những bình luận của khách hàng dưới các bài đăng trên trang mạng xã hội chính thức của ngân hàng để đề nghị khách hàng liên hệ riêng nhằm dẫn dụ khách hàng để lừa đảo lấy thông tin dịch vụ ngân hàng.

Sau khi lấy được thông tin, các đối tượng sẽ tiến hành chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của khách hàng.

CDM cho rằng, người dân cần đặc biệt cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo mới này.

Trong các bài đăng, CDM cũng chia sẻ thông tin khuyến cáo từ các ngân hàng.

Khách hàng tuyệt đối không bấm vào link, không cung cấp thông tin bảo mật tài khoản, dịch vụ ngân hàng số (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP), dịch vụ thẻ (số thẻ, mã OTP), thông tin tài khoản hay bất cứ thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng, thông tin cá nhân nào khác vì ngân hàng không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như gọi điện, nhắn tin SMS, email, phần mềm chat (Zalo, Viber, Facebook messenger…).

Nguồn: truyền hình CAND

Không có nhận xét nào