Sự thực về “tín ngưỡng Dương Văn Mình”
Ngay từ khi thành lập, Dương Văn Mình đã núp bóng tín ngưỡng, tôn giáo; tuyên truyền, tập hợp quần chúng, lôi kéo đồng bào dân tộc Mông; khuyếch trương tên, tuổi, âm mưu lợi dụng ly khai, tự trị thành lập “Nhà nước Mông” do Dương Văn Mình làm thủ lĩnh.
“Tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình” do Dương Văn Mình (SN 1961) còn có tên gọi khác Dương Súng Mình, Giàng Sống Minh, nguyên quán ở xã Thượng Thôn, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng thành lập. Trước khi chết (cuối năm 2021), đối tượng sinh sống ở tại xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang.
Ngay từ khi thành lập, Dương Văn Mình đã lợi dụng vấn đề tín ngưỡng tôn giáo để tuyên truyền nhằm tập hợp quần chúng, lôi kéo đồng bào dân tộc Mông với ý đồ ly khai, tự trị, lập “Nhà nước Mông” do Dương Văn Mình đứng đầu.
Để thực hiện ý đồ, Dương Văn Mình cùng số đối tượng cốt cán đã lập ra “Tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình” núp bóng dưới vỏ bọc tôn giáo, móc nối, liên hệ, tìm kiếm, hỗ trợ, hậu thuẫn của một số cá nhân, tổ chức phản động; tổ chức quốc tế thiếu thiện cảm với Việt Nam để vu cáo Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo; tuyên truyền luận điệu “Dương Văn Mình sẽ làm Chúa, Vua của người Mông”. Trước tình hình trên, chính quyền các địa phương đã kiên trì tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân không tin, không nghe theo “Tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Minh”, thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, tuân thủ các quy định của pháp luật.
Thế nhưng khi chính quyền tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ “nhà đòn” (nhà chứa đồ tang); giải tán việc tổ chức “Tết chung”, sinh nhật Dương Văn Mình, lễ kỷ niệm “Ngày thành lập tổ chức Dương Văn Minh”…, thì số đối tượng cốt cán, quá khích kích động, xúi giục người dân tập trung đông người gây cản trở an ninh trật tự (ANTT), lấn lướt, chống đối chính quyền cơ sở, ngăn cấm không cho con, em đi học, không nhận hỗ trợ xoá đói, giảm nghèo, lôi kéo khiếu kiện, tái dựng “nhà đòn”; không tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII; Quốc hội khoá XV và Hội đồng nhân dân các cấp 2013 cho đến nay…. Không dừng lại ở đó, để gây áp lực, đòi yêu sách với chính quyền, các đối tượng còn thu, truyền tải qua mạng xã hội và cung cấp cho bên ngoài sử dụng vũ cáo chính sách, pháp luật của ta nhằm đòi yêu sách
Địa bàn tổ chức Dương Văn Mình hoạt động phần lớn ở các tỉnh phía Bắc, nơi cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn... Khi Dương Văn Mình chết, các đối tượng vẫn tiếp tục lợi dụng các hoạt động tôn giáo nhằm “thần thánh hóa, tôn vinh Dương Văn Mình”; đồng thời tìm chọn, tiến cử người thay thế để lãnh đạo tổ chức”.
Nhìn vào bản lý lịch của Dương Văn Mình có thể thấy được ông ta là người như thế nào?. Vào năm 1989, sau khi bị ảnh hưởng luận điệu tuyên truyền (đài FEBC phát băng tiếng Mông từ Phillipines) về “Vàng Chứ”, ngày 1/8/1989, đối tượng tuyên truyền cho số cốt cán tích cực, cho rằng “Chúa Jesu nhập vào Dương Văn Mình, vua, chúa của người Mông” và lan rộng luận điệu ra khắp các địa bàn có đông bao Mông sinh sống ở Cao Bằng, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Hà Giang, Lào Cai.
Đối tượng mà Dương Văn Mình nhằm vào là những người dân hiền lành, nhẹ dạ cả tin ở các tỉnh miền núi phía bắc. Bị những lời nói u mê lôi kéo, không ít người dân tộc Mông nhẹ dạ, cả tin đã bỏ việc làm ăn, bán tài sản để nộp tiền cho đối tượng... Khi còn sống, cuộc sống của Dương Văn Mình và các đối tượng cộm cán trong ổ nhóm rất vương giả, trong khi những người tin và theo “Tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình” thì đa phần có cuộc sống rất khó khăn. Một số người dân khi đã tham gia thì bị mất hết nhà cửa, rơi vào cảnh ngộ khó khăn do đã nộp tiền cho các đối tượng chân rết đã tố cáo với cơ quan chức năng.
Vào năm 1990, Dương Văn Mình bị cơ quan Cảnh sát điều tra bắt giữ và truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản riêng của công dân và hành nghề mê tín dị đoan gây hậu quả nghiêm trọng”. Với hành vi phạm tội trên, đối tượng đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Tuyên Quang tuyên án 5 năm tù giam. Song bản án trên không làm đối tượng thay đổi bản chất, không ăn năn, hối cải, sửa chữa tiến bộ. Sau khi ra tù, Dương Văn Mình vẫn tiếp tục hoạt động tuyên truyền. Năm 1995, Dương Văn Mình bỏ trốn khỏi địa phương; đối tượng sau đó đã ra mắt cái gọi là “tín ngưỡng Dương Văn Mình”, tự phong làm “Giáo chủ”. Đối tượng sau đó còn yêu cầu chính quyền địa phương công nhận “Tín ngưỡng Dương Văn Mình là tín ngưỡng của người Mông”.
Cuối năm 2021, Dương Văn Mình chết do bệnh tật. Hơn 30 năm qua, đến nay có lẽ người dân sẽ hiểu hơn về bản chất của Dương Văn Mình...
Nguồn: CAND
Không có nhận xét nào